Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân

Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân
Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân
5 (100%) 1 đánh giá

Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân

Bài làm

Nhà văn Tô Hoài là một người có vốn kiến thức văn hóa của các tỉnh vùng núi Tây Bắc vì ông đã có nhiều chuyến đi thực tế ở vùng đất này. Vốn kinh nghiệm sẵn có cũng như tài ngôn ngữ của nhà văn Tô Hoài đã giúp ông viết thành công tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”. Tác phẩm có nội dung kể về cuộc đời đầy biến cố của Mị và hình ảnh, diễn biến tâm lý nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân.

Xây dựng lên nhân vật Mị là một hình tượng nghệ thuật đặc sắc, với hình tượng nhân vật Mị lúc này đây cũng có ý nghĩa khái quát cao. Mị xuất hiện là một nhân vật tiêu biểu cho cuộc sống đau khổ đến cùng cực. Vì đau khổ nên Mị đã cùng lên tự giải phóng mình. Đoạn văn miêu tả diễn biến tâm lý của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân là đoạn văn hay nhất, chân thực nhất và cảm động nhất. Đoạn văn cũng đã thể hiện sức sống mãnh liệt cùng khao khát tình yêu cháy bỏng của nhân vật Mị.

Mị vốn là một người con gái xinh đẹp mà bất hạnh ngay từ nhỏ mồ côi mẹ, ở với cha già. Cũng chính vì đẹp người đẹp nết nên Mị được nhiều chàng trai trong vùng để mắt tới và ai ai cũng yêu cô, Mị yêu và được yêu nên tương lai của người con gái này chắc sẽ ấm êm, hạnh phúc. Thế nhưng ai ngờ đâu chỉ vì món nợ truyền khiếp của cha mẹ mà Mị lại bị bắt về làm con dâu gạt nợ cho nhà thống lí Pá Tra. Có thể thấy được chính tuổi xuân của Mị đã bị A Sử – một gã con trai xấc xược và hung bạo tước đoạt đi.

Trong quãng đời Mị sống trong nhà thống lí nó là những chuỗi dài của sự đọa đày, tủi nhục đến cùng cực. Mặc dù mang danh nghĩa là con dâu nhà quan lớn nhưng thực chất Mị chỉ là đầy tớ, một kẻ nô lệ, bị coi rẻ hơn cả con trâu, con ngựa của nhà thống lý. Mọi sự đau khổ, sự cực nhục đã cướp mất tuổi xuân của Mị đồng thời cũng đã biến cô thành kẻ nhẫn nhịn và cam chịu. Khi mới bị bắt về, Mị đã phản ứng quyết liệt vì không chịu được cảnh khổ sai ở nhà thống lý. Mị nghĩ lây lá ngón tự tử thế nhưng vì nghĩ cho cha già nên Mị đàng thôi. Cuộc đời Mị từ đây cứ lặng lẽ trôi đi, cuộc sống cũng không còn ý nghĩa nữa, cô sống mà như đã chết. Trong đau khổ triền miên như vậy thì khát vọng sống trong Mị lúc này đây cũng chưa hoàn toàn lụi tắt đi chút nào. Ở Mị người đọc có thể nhận thấy được luôn luôn tồn tại là hình ảnh hai con người tưởng chừng đối lập nhau hoàn toàn. Đó là một con người bên ngoài lạnh lùng vô cảm, mặt khác thì còn là con người bên trong có sức sống âm thầm nhưng mãnh liệt.

Tác giả Tô Hoài cũng thật tài tình khi ông đã lấy khung cảnh mùa xuân, đêm xuân làm nền cho diễn biến tâm trạng của Mị. Khi mùa xuân về thì đất trời tưng bừng màu sắc, rộn rã âm thanh và nó lại rất tương đồng với quãng đời hồn nhiên, vô tư và vô cùng vui vẻ như ngày trước. Những từ ngữ gợi hình mà nhà văn Tô Hoài sử dụng vô cùng đặc sắc “Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong, ngô lúa đã xếp yên đầy các nhà kho. Trẻ con đi hái bí đỏ, tinh nghịch, đã đốt những lều canh nương để sưởi lửa. Ở Hồng Ngài người ta thành lệ cứ ăn Tết khi gặt hái vừa xong, không kể ngày, tháng nào. Ăn Tết như thế cho kịp lúc mưa xuân xuống thì đi vỡ nương mới. Hồng Ngài năm ấy ăn Tết giữa lúc gió thổi vào cỏ gianh vàng ửng, gió vã rét rất dữ dội. Nhưng trong các làng Mèo Đỏ, những chiếc váy hoa đã đem ra phơi trên mỏm đá xòe như con bướm sặc sỡ… Đám trẻ đợi Tết, chơi quay, cười ầm trên sân chơi trước nhà. Ngoài đầu núi lấp ló đã có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi”.

Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân

Nhà văn Tô Hoài cũng đã đặc tả được chân thực và đẹp đẽ đoạn văn tả cảnh mùa xuân trên vùng núi cao Tây Bắc có biết bao nhiêu những hình ảnh đặc sắc sinh động và đầy sức sống. Chính với màu sắc sặc sỡ của những chiếc váy hoa của các cô gái Mèo được phơi trên các mỏm đá báo hiệu Tết đã đến gần. Thêm với màu sắc của mùa xuân thì có cả tiếng cười ầm của đám trẻ con chơi quay trên sân chơi trước nhà. Không chỉ thế thôi đâu còn có cả những “tiếng sáo thổi réo rắt rủ bạn tình đi chơi. Tiếng chó sủa xa xa… Những đêm tình mùa xuân đã tới”.

Chính với sức sống tưng bừng của vạn vật mùa xuân dường như cũng đã làm cho tâm hồn Mị hồi sinh trở lại. Có thể thấy được chính tâm trạng Mị lúc này pha trộn giữa nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau đó là sự vui sướng và đau khổ, tủi nhục đến mức muốn chết và rồi lại có niềm tin, lòng khao khát sống. Tất cả các cảm xúc ấy đang trỗi dậy, cuộn xoáy nó như cứ trào dâng trong lòng Mị.

Loading...

Khi mà trai gái cũng như lũ trẻ con đang tụ tập đánh pao, đánh quay hay thổi sáo, thổi khèn thì Mị lúc này đây cứ thiết thao bồi hồi khi nghe được tiếng sao gọi bạn tình từ ở đầu núi vọng lại. Bất giác trên đôi môi đã im lìm từ lâu kia bỗng lẩm nhẫm theo lời bài hát quen thuộc mà trước đây cô hay hát:

Mày có con trai con gái rồi

Mày đi làm nương

Ta không có con trai con gái

Ta đi tìm người yêu

Chính cảnh vui xuân nhộn nhịp ở đầu bản và cảnh ăn Tết cứ ồn ào trong nhà thống lí Pá Tra đã có những tác động mạnh tới tâm hồn Mị. Cảnh mùa xuân như đã khiến cô nhớ lại thời con gái chưa xa. Lúc mới đầu, Mị hành động theo thói quen một cách vô thức như các hành động “Ngày Tết, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát”. Mị cứ uống rượu mà như uống nỗi tủi hận, cay đắng vào lòng cũng có thể Mị như cố tình uống để quên đi nỗi khổ cực, sự cay đắng đang chuyển biến trong tâm hồn của Mị. Chính hành động đó như đã thể hiện một sự chuyển biến khác thường diễn ra trong tâm trạng của một người con gái đáng thương.

Bạn đọc có thể nhận thấy được với Mị thì bi kịch bắt đầu khi ý thức về bản thân của Mị đang trỗi dậy. Khi Mị bị say rượu lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, có những người hát Men rượu đánh thức nỗi nhớ về phần đời đầy bất hạnh và đầy cay đắng của mình “Mị đang sống về ngày trước”. Thế rồi chính tiếng sáo gọi bạn tình văng vẳng bên tai Mị – một tiếng sáo đã quá quen thuộc trong những đêm tình mùa xuân. Tiếng sao như gợi nhắc Mị cũng từng có tuổi trẻ thật đẹp mà vốn dĩ Mị cũng là một đóa hoa rừng đẹp làm mê đắm bao nhiêu trai trong bản. Tiếng sáo như đã đánh thức một quá khứ tươi đẹp của Mị và nay đã không còn. Mị chợt nghĩ đến cái chết, khi đã nhận ra được sự khổ cực của mình thì Mị nghĩ “nếu có nắm lá ngon trong tay Mị sẽ ăn cho chết ngay chứ không còn muốn nghĩ lại nữa”. Khung cảnh mùa xuân như tác động đến Mị, Mị sống như ngọn lửa đang bừng cháy trong tâm hồn Mị. Có thể thấy được diễn biến tâm trạng Mị rất phức tạp, Mị như đang bị giằng xé bởi mâu thuẫn giữa thân phận vô cùng tù túng của người con dâu gạt nợ, đồng thời cũng luôn luôn mong muốn được tự do đi chơi Tết của cô gái đang khao khát tự do và tình yêu. Và liệu rằng Mị có dám cắt đứt sợi dây oan nghiệt đang thít chặt lấy số phận mình để có thể đến với những cuộc chơi vui vẻ, thêm với đó là tiếng sáo gọi bạn cứ réo rắt ngoài đường mời gọi.

Cứ mải mê chìm đắm trong quá Khứ nên Mị tạm quên hiện tại phũ phàng của mình, không biết rượu đã tan lúc nào, mọi người đi chơi đã vãn cả. Mị cũng không biết nữa, cứ ngồi trơ một mình giữa nhà. Thế rôi khi tiếng sao cứ đâu đây, Mị  đứng dậy bước vào phòng, trong lòng Mị như phơi phới trở lại và trong lòng đột nhiên thấy vui sướng đến lạ lùng. Mị chợt nhận ra rằng Mị vẫn còn trẻ và Mị muốn được đi chơi, huống hồ Mị với A Sử lại không có lòng với nhau. Chính cái khát vọng sống như ngọn lửa bừng cháy ở trong lòng khiến Mị càng thêm một phẫn uất khi đứng trước tình cảnh tủi nhục của mình. Thế rồi tiếng sao cứ lơ lửng ở ngoài đường:

Anh ném pao, em không bắt

Em không yêu, quả pao rơi rồi…

Lúc này đây Mị muốn quên thời con gái ngày trước mà không sao quên được. Thế rồi chính tiếng sáo cứ lửng lơ trong đầu khiến cho Mị thiết tha bồi hồi khiến Mị như muốn thay đổi, muốn đi chơi trong ngày Tết. Khi đó A Sử bất ngờ vào buồng để thay áo mới để có tiếp tục đi rình bắt thêm con gái nhà người ta đem về làm vợ giống như việc hắn làm với Mị năm trước. Mị lúc đó chẳng để ý mà cứ lặng lẽ, thản nhiên xắn thêm miếng mỡ bỏ vào đĩa đèn cho sáng, hành động này thật đáng suy nghĩ. Mị mong muốn rằng cuộc đời Mị từ đây cũng sẽ được thay đổi. Mị đã quấn lại tóc, với tay lấy cái váy hoa rồi lại rút thêm cái áo. Khi A Sử nhìn Mị, Mị không thèm nói một lời nào cả mà cứ thực hiện những hành động trong sự mời gọi của tiếng sáo gọi bạn ngoài ngõ. Mị thực sự như đã sống lại thời khát khao, yêu đương ngày trước.

Khi mà Mị đã bừng tỉnh thì quá khứ, hiện tại đan xen trong tâm hồn Mị không rời. Nhìn cảnh hiện tại thì tăm tối, ngột ngạt biết bao mà tiếng sáo gọi bạn vẫn lơ lửng bay ngoài đường, đánh thức quá khứ đẹp đẽ chưa xa của Mị khiến Mị muốn sống lại ngày trước. Rồi A Sử lại trấn áp cô bằng các hành động phũ phàng bằng hành động trói Mị vào cột khiến Mị không cúi, không nghiêng được đầu nữa. Trong tác phẩm không có một dòng nào miêu tả thái độ phản kháng của Mị, ngay từ đầu đến cuối, Mị chỉ im lặng, âm thầm cam chịu mà thôi. Nhưng ý chí ở trong Mị lại phức tạp biết bao nhiêu. Có thể nói đây là sự phản kháng tinh thần, cho dù A Sử có trói buộc Mị nhưng đó chỉ là thể xác còn tâm hồ Mị lại như hòa vào đêm tình mùa xuân.

Tuy rằng trỗi dậy lần thứ nhất của Mị không thành, cô Mị không thể thoát khỏi địa ngục trần gian là nhà bố con tên thống lí. Thế nhưng Mị không còn là con ngựa, con rùa lùi lũi nuôi trong xó cửa như trước đây nữa. Ở Mị cô đã được sống lại những thời khắc tuổi xuân, chắc chắn đến một lúc nào đó sẽ tuôn trào mãnh liệt mà bằng chứng ở đây chính là hành động Mị liều lĩnh cởi trói cứu A Phủ và cùng anh trốn khỏi Hồng Ngài trong đoạn tiếp theo.

Tóm lại ở đoạn văn này, tác giả Tô Hoài cũng đã miêu tả hành động của Mị rất ít, nhưng người đọc vẫn bị cuốn hút. Lý do chính bởi một con người từ sự cam chịu, chấp nhận kiếp sống trâu ngựa giờ đây đã trỗi dậy và có một sức sống tiềm tàng để vượt lên tất cả. Nhà văn Tô Hoài đã dẫn dắt người đọc dõi theo tâm trạng của Mị có những khi thiết tha bồi hồi, khi nghẹn ngào xót xa. Diễn biến tâm lý của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân có lẽ là đoạn văn hay nhất, tài nhất làm nên thành công chô tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”, từ đây người đọc có thể nhận thấy được giá trị nhân đạo, hiện thực trong truyện ngắn.

Minh Tân

Loading...

Từ khóa tìm kiếm:

  • Phân tích nv mị mùa xuân

Rất nhiều văn mẫu khác!

Phân tích tác phẩm Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân Phân tích tác phẩm Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân Bài làm Kim Lân – một c&a...
Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân... Phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân Bài làm ...
Phân tích tác phẩm Rừng Xà Nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành Phân tích tác phẩm Rừng Xà Nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành Bài làm Nguyễn Trung Thành đã chọn cho mình một vùng đất kiên cường, con người bất khuấ...
Phân tích tác phẩm Vợ Chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài Phân tích tác phẩm Vợ Chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài Bài làm Nhà văn Tô Hoài được biết đến là một cây bút có năng lực và sức sáng tạo dồi dào. Ông ...
Phân tích khổ 3 bài thơ Tây Tiến của tác giả Quang Dũng Phân tích khổ 3 bài thơ Tây Tiến của tác giả Quang Dũng Bài làm Hình ảnh người lính trong kháng chiến hiện lên giống như một bức tượng đài, một biểu...
Phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân... Phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân Bài làm ...